วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Tripartite never dies 1......สามเส้าไร้พ่ายตอนที่ 1 ไตรภาคีน้ำ

    สามเส้าไร้พ่าย ตอนที่1 ไตรภาคีน้ำ

หลังจากบ่นเรื่องไม่มีทีมงานที่ถูกใจมานานนับสิบปี สู้รอคอยให้ลูกโต ลูกห้าคนแต่ละคนก็มีแววเก่งๆกันไปคนละแบบ  ผ่านไปหลายปีก็เริ่มแห้วทีละคน เพราะเมื่อลูกแต่งงานต่างก็แยกตัวไปทำกิจการของตนเอง และความหวังสุดท้ายก็มีอันแตกสลาย เมื่อลูกสาวคนสุดท้องและสามี ก็กำลังจะสร้างธุรกิจของตัวเอง ไม่ยอมมาช่วยกิจการครอบครัวอีก ในที่สุดคุณพ่อก็สุดทน ลุกขึ้นมาแก้ไขเปลี่ยนแปลงหวังจะปรับปรุงบ้านแก้ฮวงจุ้ย แต่ยิ่งแก้ยิ่งผิด จนผมต้องกลับมาช่วยปรับแก้ไปบางจุด แก้ทั้งฟ้า ทั้งดิน และในที่สุดก็รู้ว่าทำไมคุณพ่อผมต้องเหนื่อยคนเดียว เพราะแม้มีลูกหลายคน ทั้งมีลูกเขย สะไภ้และลูกน้อง แต่ไม่มีใครที่เป็นปีนักษัตร “ไตรภาคี” กับคุณพ่อของผมเลย 
หลายคนคงเคยได้ยินปีนักษัตรที่ “ฮะ(คู่รัก)” กัน และปีนักษัตรที่ “ชง(คู่อริ)” กัน แต่ถ้าเป็นเรื่องของการทำงาน ให้เป็นทีมงานที่ช่วยกัน เข้าขากัน ก็ต้อง ปีไตรภาคี เช่น ปีชวด มะโรง วอก ร่วมงานกันเป็นสามเส้าก็จะชนะศัตรูได้ ดังคำภาษิตที่ว่า คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย ถ้าสามคนนี่ยิ่งสบาย  ไตรภาคีนี้แบ่งเป็นทีมได้ทั้งหมด 4 ทีม ทีมละ 3 ปีนักษัตร เริ่มจาก



ทีมไตรภาคีน้ำ
ทีมแรก ไตรภาคีน้ำ ประกอบด้วย หนู มังกร ลิง ที่เรียกว่าไตรภาคีน้ำ เพราะเมื่อสามปีนี้รวมตัวกันแล้วได้ ธาตุน้ำ และมีทิศเหนือเป็นทิศมงคลประจำกลุ่ม
ชวด (หนู) รวดเร็ว ใจง่าย
คล่องแคล่ว มีไหวพริบ ใจดี ไม่อยู่นิ่ง ชอบเที่ยว ชอบเดินทาง  ทิศประจำปีหนูคือทิศเหนือ  และธาตุประจำปีคือ ธาตุน้ำ คู่มิตรคือ ฉลู(วัว) คู่ศัตรูคือ มะเมีย(ม้า) พระธาตุประจำปีคือพระธาตุจอมทอง เชียงใหม่ ถ้าจัดทีมได้ครบตามไตรภาคี  ให้คนปีหนูอยู่ทางมุมทิศเหนือ และตกแต่งด้วยธาตุน้ำ ได้แก่ สีน้ำเงิน ฟ้า ดำ เทา รูปทรงโค้งคลื่น หรือรูปทรงหกเหลี่ยมก็ได้ 
มะโรง(มังกร) มีเสน่ห์ มีความคิดสร้างสรรค์ 
มีพลังกระตือรือร้น ชอบต่อสู้ มีบริวารมาก ตกใจง่าย ชอบอยู่ใกล้น้ำ  มะโรงให้นั่งอยู่มุมทิศตะวันออกเฉียงใต้  ธาตุประจำปีคือ ธาตุไฟ เป็นมิตรกับระกา คู่อริกับจอ พระพุทธสิหิงค์ เชียงใหม่เป็นพระประจำปี  การตกแต่งที่นั่งทำงาน ให้ตกแต่งด้วยโคมไฟ สีร้อน รูปทรงสามเหลี่ยมหรือทรงแหลม อันเป็นทรงของธาตุไฟ ในกรณีที่หาทีมครบไตรภาคี การตกแต่งให้เติมธาตุ ไม้ และน้ำ ซึ่งเป็นธาตุประจำทีมเข้าไปด้วย
วอก (ลิง) ซุกซน รักสนุก
ฉลาด ร่าเริง ชอบสนุก ชอบแสงสี ต่อสู้เมื่อถูกรังแก มนุษยสัมพันธ์ดี ชอบย้ายที่อยู่  ทิศประจำคือมุมตะวันตกเฉียงใต้ ธาตุทอง คู่มิตรกับงู ศัตรูกับเสือ พระธาตุประจำคือพระธาตุพนม นครพนม  การตกแต่งควรใช้สีขาว สีแวววาว โลหะ หรือรูปทรงกลมอันเป็นทรงธาตุทอง ถ้านั่งตามไตรภาคี เติมธาตุน้ำผสมกับธาตุทองด้วย จะทรงพลังยิ่งขึ้น 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น