วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

แค่ iPad keyboard ไม่มีปุ่มลูกศร และ ไม่มี number อยู่ข้างๆก็ถึงขั้นไปต่อไม่เป็น

แค่ iPad keyboard ไม่มีปุ่มลูกศร และ ไม่มี number อยู่ข้างๆก็ถึงขั้นไปต่อไม่เป็น 

นึกไม่ถึงบางคนจะยึดติดกับ keyboard window บน computer ขนาดนี้ หนึ่งในคนนั้นก็คือ คุณพิเรน เพื่อนสนิทผมที่แม้จะมีเงินซื้อเครื่อง Mac มาใช้แล้วก็ยังไม่พ้นวิบาก ด้วยมาพบภายหลังว่า keyboard ของ mac มันไม่เหมือน window ต้องปรับแต่งกันวุ่นวายให้ใกล้ keyboard window มากที่สุด ในที่สุดไม่ไหวต้องตัดใจขาย keyboard ของ mac ไป แล้วไปซื้อใหม่ Shocked

ผมมานั่งนึก เอ....เราก็เคยใช้ window มาก่อน ครั้นเปลี่ยนมาใช้ mac เราก็ไม่เห็นต้องวุ่นวายขนาดนั้น ก็ปล่อยวาง ปรับตัวใช้ของและคำสัั่งใหม่ที่ mac มันมีให้ มีมาให้อย่างไรก็ใช้อย่างนั้น Wink

ครั้นคุณพิเรนซื้อ iPad มา ภาพการปรับตัวไม่ได้ก็ตามมาหลอกหลอนอีกครั้ง Evil or Very Mad

เพราะ iPad มันสัมผัสหน้าจอได้ เขาเลยตัดปุ่มลูกศรทิศทางทิ้งไป เพราะถ้าอยากจะให้ cursor ไปที่ไหนเราก็จิ้มหน้าจอลากไปยังจุดที่ต้องการได้อยู่แล้ว

นึกไม่ถึงแค่เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่สำหรับบางคน ทำงานพิมพ์ข้อความ.......ไปต่อไม่ได้



.........App Extended Keyboard นี้พอไหวไหมเพื่อน มีทั้งลูกศร มีทั้งแป้นตัวเลข แบบที่นายใช้ที่ข้างขวาของแป้น window keyboard เลย ที่สำคัญ......ฟรีด้วย

http://itunes.apple.com/th/app/extended-keyboard/id431611075?mt=8

ที่แรกจะแนะนำ App TextWriter http://itunes.apple.com/th/app/text-writer/id417629724?mt=8 ที่ผมใช้อยู่ประจำ ตอนผมโหลดก็...ฟรี.....ดีอยู่หรอก ครั้นจะแนะนำเพื่อนไปเปิด Apps Store ตอนนี้ขายตั้ง 3.99 $ เลยฉุดมือเพื่อนไปอุดหนุนของฟรีดีกว่า

ถ้าเพื่อนยังไม่หนำใจ อยากใช้ keyboard แบบมือเดียวก็มีนะ HansOn - One handed keyboardBy Heon Joo Park http://itunes.apple.com/th/app/hanson-one-handed-keyboard/id435880040?mt=8



ถนัดซ้ายก็ตั้งค่าเป็นใช้มือซ้ายได้ด้วย



แต่เสียอย่างเดียว......รู้สึกจะไม่มีภาษาไทย

เมื่อพูดถึง keyboard แล้วทำให้นึกถึงแฟนรายการ sat&sun ท่านหนึ่งที่เขียนจดหมายมาถามว่าจะใช้เครื่องคอมพิมพ์ภาษาต่างประเทศเช่นภาษาจีนได้ยังไง พี่มาลีแนะนำว่าก็ไปพิมพ์ภาษาไทยแล้วให้ Google แปลเป็นภาษาจีนอีกที แต่ถ้าเป็น iPad เรื่องนี้หมูมาก

อย่าคิดว่าเราจะไม่ได้ใช้นะ เรื่องนี้ผมเจอมาแล้ว ตอนไปประเทศจีน ชื่อสถานที่ภาษาจีน แต้จิ๋วก็เรียกอีกอย่าง จีนกลางก็เรียกอีกอย่าง จะเทียบเป็นภาษาอังกฤษยิ่งปวดหัว เอางี้แล้วกันเราจดชื่อการออกเสียงเป็นภาษาไทยไว้ แล้วยื่น iPad ที่ใส่ Keyboard ภาษาจีน ให้คนจีนเขาพิมพ์เป็นภาษาจีนแล้วเราก็ save ไว้ในเครื่องเรา แค่นี้ก็ search google map ฉลุย

เริ่มจากเข้าไปที่ setting แล้วเลือก General แล้วก็ Keyboard





เลือก international keyboard ก็จะเข้าหน้าต่างนี้ เลือก Add new keyboard เลย



มีภาษาต่างๆที่เราจะ add ขึ้นมา แต่ภาษาจีนนี่เพียบ ซัดไปแปดอัน เลือกมาซักสามสี่อันแล้วกัน



มาแล้ว อังกฤษ ไทย จีนอีกสามแบบ

มาเช็คดู กดเปลี่ยนภาษาตรงลูกโลก







ส่งให้ไกด์ที่ดูเป็นเด็กรุ่นใหม่ เจอ keyboard แบบจีน traditional งงไปเลย มา อ๋อ เอาแบบที่สามที่เขาเรียกว่าแบบ Pinyin แทนค่าด้วยตัวอักษรอังกฤษก่อน

เจอข้อนี้เข้าไป Notebook Computer ไฉนเลยจะมาสู้ได้ 
Razz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น