วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Picasa จุดนัดพบของรูปคณะทัวร์ และการ Up รูปที่ละหลายๆรูปขึ้น Picasa

Picasa จุดนัดพบของรูปคณะทัวร์ และการ Up รูปที่ละหลายๆรูปขึ้น Picasa 

ก่อนที่จะเข้าเรื่องApp Picasa สำหรับ ipad ขออนุญาตเล่าเรื่องการ upload รูปที่ละหลายๆรูปขึ้น picasa จากคอมพิวเตอร์กันก่อน

ปลายเดือนพฤษภาคม 54 ก่อนที่จะจากกันหลังจากการไปทัวร์กับ อ.สุ ที่ปักกิ่ง ผมก็นัดหมายกับคุณสมิท ผู้ที่ถ่ายภาพได้สวยมาก ในขณะที่ผมเป็นประเภทถ่ายเยอะเข้าว่า ทำนองเก็บเรื่องราวมากกว่าจะเน้นความงาม ว่าเราจะ up รูปที่ท่องเที่ยวคราวนี้ไปเก็บไว้ที่ Picasa โดยผม up รูปขึ้นก่อนเป็นต้นแบบแล้วเมลล์ส่ง username และ password ให้คุณสมิทเพื่อจะได้ up รูปอยู่ใน album เดียวกัน เหล่าคณะทัวร์คนอื่นๆเขาจะได้เข้ามาดูและ Download รูปไปในที่เดียว ไม่ต้องเข้าหลายๆที่


รอแล้ว รอเล่า คุณสมิทก็ไม่มายังจุดนัดพบเสียที Rolling Eyes Rolling Eyes Rolling Eyes

พอเจอคุณสมิทในงาน Meeting ลูกศิษย์ อ.สุ เมื่อวานนี้ ผมก็ปรี่ถามทันที

"อ้าว ผม up รูปแล้วนะ ผมยังเปิดดูอยู่เลย" คุณสมิทท้วง

ผมเลยเปิด iPad Web Album App ออกมาให้คุณสมิทดู

"นี่ไง ใน album Beijing Trip มีรูปอยู่ 700 รูป ซึ่งผมเป็นคน up ยังไม่มีรูปใหม่มาเพิ่มเลย"

สรุปคุณสมิทอาจ up ขึ้น User Account ของตัวเอง เพราะ Google นี่ฉลาดหลายครั้งมันจะเข้า Log in ชื่อที่เราใช้งานเป็นประจำโดยอัตโนมัติ แต่ trip นี้เราสร้างบัญชี picasa ใหม่สำหรับไว้ up รูปเวลาไปทัวร์กับ อ.สุ โดยเฉพาะ

"เอางี้แล้วกันครับ อย่าไป up ผ่าน Web ให้ไป download program Picasa Web Albums Uploader มาใช้"

สำหรับคุณสมิทผู้ใช้ Mac ไปที่นี่

http://picasa-web-albums.en.softonic.com/mac

ส่วนท่านอื่นๆที่ใช้ Window ไปที่นี่ครับ

http://ivanz.com/projects/picasauploader/

เนื่องจากผมเป็นพวกสาวก Mac ขออนุญาต preview ในส่วนของ mac ส่วนของ window จะมีวิธีคล้ายๆกันครับ เพียงแค่จับ Concept ได้ ก็ใช้ได้แล้วครับ



เริ่มจากการใส่ Google Account ซึ่งสำหรับชาวคณะทัวร์อ.สุ ผมตั้งไว้ในชื่อ fdktrip@gmail.com Password xxxxxxxx ครับ



ดูตามหมายเลขเลยครับ

1. คือตั้ง album ใหม่หรือจะ up รูปเพิ่มเข้า album เดิมก็กดเลือก Existing Album ซึ่งครั้งนี้ผมจะทดลอง up รูปงานวันไหว้ครูเมื่อปีที่แล้ว ใน album ใหม่ ตามชื่อหมายเลข 2

หมายเลข 3 ให้กดเลือกว่าเราจะให้ใครๆก็มาดูได้ก็ public album ส่วนอีกปุ่มหนึ่งคือ unlisted Album นี่คนนอกจะไม่เห็นครับ จะเห็นเฉพาะคนที่เราเชิญเขามาดูเท่านั้น แต่ยังไม่ถึงขั้น Lock album นะครับ การ Lock คือใครก็ดูไม่ได้ครับต้องมี password สถานเดียว อันนั้นเราไปตั้งทีหลังใน web หลังจากเรา up รูปขึ้นไปได้

หมายเลข 4 คือเลือกขนาด file ที่จะ upload ครับในที่นี้ผมเลือก 1000 pixels แต่ละเลือก up แบบต้นฉบับเลยก็ได้ครับ แต่ account จะเต็มเร็ว และเวลาดูผ่าน iPad ใช้ net นอกบ้าน จะช้าครับ

หมายเลข 5 เราก็ลากรูปมาวางไว้ที่นี่เลย



รูปสองร้อยกว่ารูปมาแล้วครับตามหมายเลข 6

หมายเลข 7 จะเห็นได้ว่าเราปรับขนาดภาพที่จะ upload ได้ 3 ขนาด ซึ่งโปรแกรม picasa uploader ของ window จะปรับขนาดได้มากกว่า

กดปุ่ม upload ตามเลข 8 ได้เลย



สองร้อยกว่าภาพใช้เวลาประมาณ 15 นาที



เสร็จแล้วโปรแกรมจะถามว่า จะดูภาพไหม



เมื่อกดดูภาพ ก็จะเข้า Web Picasa จะเห็นว่ารูปมาแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น