วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Easy photo retouching on iPad ใช้ iPad ตัดต่อภาพง่ายขนาดเด็กยังทำได้


iPad Retouch 1 ไอแพดตัดต่อรูป ตอน 1 ตัดต่อรูปบน iPad ง่ายขนาดเด็กแปดขวบก็ทำได้ 

เจ้าน้องเตาผิง เด็กชายวัยแปดขวบกำลังก้มหน้าง่วนอยู่กับการเล่นเกมบน iPad นับวันก็มีแต่จะเชี่ยวชาญเรื่องเกม ไม่เฉพาะเจ้าเตาผิงเท่านั้นทั้งเพื่อนและสังคมรอบข้างที่โรงเรียนล้วนแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องเกมทั้งสิ้นครั้นจะไปห้ามขาดก็ดูจะเป็นการปิดกั้น เสียโอกาสการเรียนรู้ของดีๆที่มีอยู่เพราะแอพฯใน iPad นั้นแต่ละอันจะมีขนาดเล็กไม่ซับซ้อนมากง่ายต่อการเรียนรู้ทั้งจากเด็กและผู้สูงวัย จึงเป็นหน้าที่ของ “เจ้าป๊า” (สรรพนามที่เจ้าเตาผิงเรียกพ่อ)ในการสรรหากิจกรรมที่น่าสนใจมาหลอกล่อและกิจกรรมแรกก็คือ.......

เด็กชายในลูกไม้ Boy in the nut.



การที่เจ้า iPad นี้มีแอพฯ ให้เลือกสรรใช้งานนับแสน บางครั้งก็เป็นเรื่องปวดหัวเหมือนกันที่จะเลือก แอพฯมาใช้งานให้เหมาะสมกับสภาพงานนั้นๆ การเลือกแอพฯ ให้มาใช้งานได้อย่างเหมาะสมจึงนับเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง อย่างแอพฯ พระเอกของเรื่องในตอนนี้คัดเลือกยากจริงๆ เพราะแอพฯ ใน iPad ที่สามารถใช้ตัดต่อรูปถ้ามีคุณสมบัติทำงานเป็นกระดาษหลายชั้น(Layer) และมียางลบ ก็สามารถใช้ตัดต่อรูปได้แล้ว ซึ่งจากเรื่องตอนที่ผ่านมาเราจะเห็นว่า ArtStudio for iPad และ Sketch Club ก็สามารถใช้ตัดต่อรูปได้ดีมาก แต่ในเรื่องตอนนี้ปัจจัยไม่ได้อยู่ที่การตัดต่อได้อย่างเดียว เพราะประเด็นสำคัญคือ แอพฯนั้นต้องมีขั้นตอนการทำงานที่ไม่ยากเกินไปพอที่จะให้เด็กอายุแปดขวบใช้งานได้ มิเช่นนั้นเด็กจะเบื่อ เซ็ง พาลไม่ทำเลย
แต่ในที่สุดผมก็ตัดสินใจเลือกแอพฯชนะเลิศได้คือ The winner is............


SketchBook Pro for iPad 

SketchBook Pro for iPad เฉีือนชนะคู่แข็งสุดแข็งอีกสองแอพฯ ไปด้วยคุณสมบัติการออกแบบมาให้ใช้งานง่าย การเข้าถึงเครื่องมือในแอพฯ ไม่ซับซ้อน อย่าว่าแต่เด็กเลย ผมยังชอบหยิบแอพฯนี้มาใช้งานประจำ อีกคุณสมบัติหนึ่งที่เหนือกว่าคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัดคือ การให้กระดาษเลเยอร์มาถึง 12 ชั้น(สำหรับ iPad2 ส่วน iPad1 ได้ 6 เลเยอร์) ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการตัดต่อเพราะบางครั้งต้องตัดต่อภาพซ้อนกันหลายวัตถุ
http://itunes.apple.com/th/app/sketchbook-pro-for-ipad/id364253478?mt=8 






บทความก่อนหน้าที่เกี่ยวข้อง

Ek Feng Shui: SketchBook Pro VS Art Studio คู่ที่กินกันไม่ลง

Ek Feng Shui: Sketch design on iPad blackboard ขั้นตอนหมูๆ: 


Ek Feng Shui: Return of hand sketch design on iPad การกลับมาของงานสเก็ตช์มือ

Ek Feng Shui: Sketch idea บน iPad ไม่ต้องยุ่งยากบนกระดาษอีกต่อไป






- Posted using BlogPress from my iPad

2 ความคิดเห็น: