วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2555

iPad Dropbox3 ทำงานร่วมกันแม้จะอยู่ไกลกัน

ทำงานร่วมกันแม้จะอยู่ไกลกัน

“เปี๊ยก” เจ้าน้องชายผมที่ใช้งาน Dropbox มาได้ระยะหนึ่งแล้ว โทรมาว่าจะส่งงานโครงการหนึ่งให้ ผมก็เลยบอกว่าใช้ Dropbox แชร์ไฟล์มาให้สิ วันรุ่งขึ้นผมเมื่อผมเข้ากล่องอีเมลก็ต้องอึ้ง....เจ้าเปี๊ยกมันส่งทั้งยูสเซอร์เนมและพาสเวิร์ด Dropbox ของมันมาให้ ไม่ได้การต้องโทรไป

“เปี๊ยก นี่นาย(ที่จริงใช้อีกคำ สรรพนามสมัยพ่อขุนรามฯ)เล่นส่งทั้ง ยูสเซอร์เนมและพาสเวิร์ด มาเลยเรอะแล้วถ้าเป็นลูกค้า หรือคนอื่นเขาไม่เห็นข้องมูลส่วนตัวอื่นๆหมดเลยเรอะ”!

“แล้วจะให้ทำยังไงล่ะ ก็ไม่เห็นเหรอว่าแฟ้มโครงการนี้มีรูปตั้งหลายสิบรูป ไฟล์งานเขียนแบบ
อีกตั้งหลายสิบแผ่น ทั้งไฟล์เอกสารอีก จะให้ส่งแชร์ทีละไฟล์ก็เสียเวลาตาย จะซิปไฟล์ก็ไม่รู้จะจัดกลุ่มยังไงมันเยอะ”
!

“โอ้แม่เจ้า....นี่...คุณใช้งาน Dropbox มาตั้งนาน ไม่รู้เลยเรอะว่าเขาเชิญคนอื่นมาร่วม
โฟล์เดอร์กันได้ทั้งแฟ้มน่ะ ไม่ต้องมาจัดรวมไฟล์อะไรให้มันวุ่นวาย ส่งมาทั้งแฟ้มงานอย่างนั้น เดี๋ยวผม(นี่ก็อีกคำที่ปรับจากคำสมัยพ่อขุนรามฯ) แก้ไข เพิ่มเติม มันก็จะไปอยู่ในเครื่องนายเอง และเดี๋ยวจะเชิญน้องทีมงานเขียนแบบมาร่วมใช้โฟล์เดอร์อีกคน ทีนี้ก็ทำงานร่วมกันสามคน แม้จะอยู่คนละที่ คนละเครื่องคอม แต่ข้อมูลภายในโฟล์เดอร์จะเหมือนกันทั้งสามคน เพราะ Dropbox เขาจัดให้”


การแชร์หรือแบ่งปันการใช้โฟล์เดอร์ร่วมกันนั้น ในเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีนั้น สามารถทำได้ผ่านโฟลเดอร์ในเครื่องคอมได้โดยตรงเพียงแค่คลิกขวา จะมีเมนูให้เลือกแชร์ทั้งโฟล์เดอร์ แต่ใน iPadนั้นท่านไม่สามารถทำผ่านแอพฯ Dropbox ได้โดยตรง ต้องเข้าไปในเว็บไซต์ www.dropbox.com แล้วทำการล็อคอินเข้าใช้บัญชีของท่าน จะปรากฎโฟล์เดอร์ในกล่อง Dropbox ของท่านทั้งหมด แตะเลือกโฟล์เดอร์นั้นจะมีแถบให้เลือก invite to folder คือเชิญมาร่วมแฟ้มกันนั่นเอง



เมื่อแตะ invite to folder แล้ว ก็จะมีช่องให้กรอกอีเมลของผู้ที่เราจะเชิญ จะเชิญกี่คนก็ได้ คนเหล่านั้นก็จะใช้ได้เฉพาะโฟลเดอร์ที่เราชวนเท่านั้น เช่นกรณีนี้ผมจะเชิญใช้แฟ้มร่วมกันสามคน เมื่อคนใดคนหนึ่งทำงานแล้วเซฟไฟล์ ไฟล์ในเครื่องเราก็จะถูกแก้ อัพเดต ไปด้วย แต่ถ้าบังเอิญมีสองเครื่องใช้ไฟล์เดียวกัน ทำงานพร้อมๆกัน (โดยไม่รู้เพราะอยู่คนละบ้าน) Dropbox ก็ฉลาดพอที่จะสร้างไฟล์งานนั้นขึ้นมาสองไฟล์ ไว้สำหรับให้ทั้งสองคนเซฟงานจะได้ไม่ทับซ้อนกัน และสองคนนั้นก็จะรู้ตัวทันทีที่เปิดเข้าโฟล์เดอร์ แลเห็นไฟล์ของอีกฝ่าย

ถ้าเห็นว่าบทความนี้พอมีประโยชน์ และเริ่มสนใจ dropbox ก็รบกวนสมัครตาม link นี้เลยนะครับ

สมัคร Dropbox คลิกที่นี่ 


บทความ Dropbox ตอนอื่นๆ




Dropbox iPad ยาแก้อาการเสพติด flash drive และ ช่วยติดตามการทำงานของทีมงานแบบ realtime





iPad Dropbox2 แอพฯ Dropbox ใน iPad ยินดีต้อนรับทุกไฟล์ 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น