วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2555

iPad for Travel ไอแพดเพื่อการเที่ยว ตอน ทำมิวสิควีดีโอภาพท่องเที่ยว

iPad for Travel ไอแพดเพื่อการเที่ยว ตอน ทำมิวสิควีดีโอภาพท่องเที่ยว 

นึกไม่ถึงเลยว่าชีวิตจะต้องมาเป็นผู้อพยพ ระเหเร่ร่อน ยังดีที่ผมเป็นประเภทไม่ต้องรอให้น้ำมาถึงหน้าบ้านแล้วค่อยนึกอพยพ เราอพยพไปนอนนอกบ้านเป็นการซ้อมก่อนแต่เนิ่นๆ ขาดตกสิ่งใด ก็ยังย้อนกลับไปเอาได้ เจ้าเพื่อนผมคนหนึ่งอพยพไปอยู่พัทยาอยู่นาน ชักเซ็งเป็ด ก็จะถือโอกาสไปเมืองนอกซะเลย แต่เจ้ากรรมไม่ได้นึกถึงเรื่องนี้แต่แรก ต้องลุยน้ำถึงเอวเข้าบ้านไปเอาพาสสปอร์ต

ช่วงที่ระเหเร่ร่อนนี้ เทศกาลลอยกระทงปีนี้เขาไม่ให้ลอยหน้าบ้าน ผมเลยไปลอยกระทงที่ ฮ่องกง ซะเลย

หลังจากกลับมาภารกิจที่เป็นธรรมเนียมประจำไปเสียแล้วก็คือ การนำภาพที่ถ่ายตอนเที่ยวมาทำเป็นมิวสิควีดีโอส่ง Link ให้เพื่อนๆในคณะทัวร์ แรงบันดาลใจของเรื่องนี้ก็มาจากคุณ Gallery ทีมาตั้งกระทู้ถามวิธีการนำภาพมาทำสไลด์ประกอบเพลง

http://www.satnsun.com/nuke74/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=90627&highlight=#90627

หลังจากนั้นผมก็ติดใจ เพราะผมเป็นประเภทถ่ายรูปเยอะ ส่งไปทั้งอัลบัมคนเขาคลิกดูไม่กี่รูปก็เบื่อ สู้ทำเป็นมิวสิควีดีโอดูสนุกกว่า ทุกครั้งผมจะทำจากโปรแกรม iMovie และ iPhoto ในคอมพิวเตอร์ Macbook แต่หลังจากที่เพิ่งมี iPad2 ใช้ก็เลยลองโหลดแอพฯ iMovie ซึ่งใช้ได้เฉพาะใน iPad2 เท่านั้น

http://itunes.apple.com/th/app/imovie/id377298193?mt=8

ต้องยอมรับว่าดีกว่าที่คิดไว้ เพราะก่อนใช้ก็แคลงใจอยู่ว่าหัวสมองอันน้อยนิดของเจ้า iPad จะไปทำ Movie ได้ซักแค่ไหน ก็รู้ๆอยู่ว่าไฟล์หนังมันกินความจุสมองเครื่องสูงมาก



ข้อควรระวังสำหรับรูปแนวตั้ง ถ้าปล่อยให้แอพฯมันเคลื่อนรูปเอง ภาพส่วนสำคัญอาจถูกตัดหาย ซึ่งก็สามารถจัดเองได้ง่าย เพียงแค่แตะไปที่รูป ที่หน้าจอรูปแอพฯมันจะถามว่าจะให้ Start ที่ไหน ก็แตะจัดวางจุด Start และเลื่อนลง แตะ End แล้ว Done ภาพที่สไลด์ก็จะเลื่อนครอบคลุมพื้นที่ภาพที่เราต้องการ



ช่วงรอยต่อระหว่างรูปก็แตะตั้งค่าได้ด้วย ว่าจะให้รูปนี้ยาวทอดเวลากว่ารูปอื่นๆก็แตะขยายตามต้องการ

แทรกคลิบเสียงของเราลงไปในเพลงได้ด้วย แต่ยังไม่เคยลองทำ เดี๋ยวไว้เป็นมิวสิคประเภทแกล้งเพื่อนจะลองดู



เสร็จแล้วก็สามารถ upload ขึ้น youtube ,Facebook ได้เลย เลือกได้อัพแบบ ใหญ่ กลาง หรือแบบ HD 



มิวสิควิดีโอนี้ผมลองเลือกอัพแบบไฟล์ใหญ่(ยังไม่ถึงขั้น HD) พบว่า ok เลยเร็วใช้ได้ ไฟล์มิวสิควีดีโอสี่นาทีกว่าใช้เวลาประมาณ 40 นาทีแต่อัพจาก wifi นะ แบบ 3G เมืองไทยนี่ยังไม่ลอง...................ลองตามไปดูข้างล่างนี้ครับ

Music Video ลอยกระทงที่ฮ่องกง ในวันที่ 11 เดือน 11 ปี 11

ในต่างประเทศแอพฯนี้ได้แค่สามดาว ซึ่งถือว่าต่ำมากสำหรับแอพฯจากค่ายแอปเปิ้ล ซึ่งผมเดาว่าเขาไปเปรียบกับโปรแกรมในเครื่องคอม Mac ซึ่งมันจะมี Theme ให้เลือกมากกว่า ลูกเล่นเยอะกว่า แต่สำหรับผมหัวสมองน้อยๆของ iPad ทำได้แค่นี้ก็เก่งแล้ว ซึ่งคาดว่าในอนาคตน่าจะมีลูกเล่นเพิ่มเติมอย่างแน่นอน นี่มันแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น