วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2555

iPad Dropbox2 แอพฯ Dropbox ใน iPad ยินดีต้อนรับทุกไฟล์

iPad Dropbox2 แอพฯ Dropbox ใน iPad ยินดีต้อนรับทุกไฟล์ 

“แอพฯ” Dropbox ใน iPad เหนือชั้นกว่า “โปรแกรม” Dropbox ในคอมพิวเตอร์? 

แม้แอพฯ Dropbox ใน iPad จะไม่สามารถทำงานแล้วจัดเก็บเข้าตัวแอพฯโดยอัตโนมัติแบบในคอมพิวเตอร์แต่ผมก็พบคุณสมบัติบางอย่างที่ใน iPad ทำได้สะดวก ง่าย และรวดเร็วกว่าในคอมพิวเตอร์เริ่มจาก 

รองรับการเปิดไฟล์ได้สารพัดทั้งจากค่ายไมโครซอฟต์ และค่ายแอปเปิล ซึ่งค่ายนี้เขามีชุดทำงาน ออฟฟิชของเขาเอง ถ้าท่านใช้พีซี เจอไฟล์แอปเปิลเข้าไป ก็จะอึ้งกิมกี่ เพราะโปรแกรม Dropbox ใน 
คอมพิวเตอร์นั้นไฟล์ที่จะเปิดได้เครื่องต้องมีโปรแกรมนั้นๆด้วย แต่ใน Dropbox ใน iPad ไม่อึ้งครับเปิดได้สบายมาก ทั้งไฟล์เสียง,หนังและรูปภาพสารพัดก็บ่ยั่น ถ้าบางไฟล์เกินความสามารถตัวเองก็ไม่หยิ่ง อีโก้สูง ยอมส่งต่อ ไปเปิดในแอพฯอื่นๆที่เขาเปิดได้ 

 

บ่อยครั้งที่ผมได้รับแฟ้มงานแชร์จากทีมงาน ก็อยากจะเปิดดูไฟล์แบบคร่าวๆ เป็นภาพรวมให้รู้ว่า โครงการนี้มีผังอย่างไร(ไฟล์ PDF) โครงการนี้ราคาประเมินในแต่ละหน่วยเท่าไร(ไฟล์งานประเภทสเปรดชีต) คลิกปุ๊บแสดงปั๊บพอให้เห็นเป็นกระษัย จะได้เห็นภาพรวมของงานอย่างกว้างๆเดี๋ยวนั้น ก็เลยหยิบ iPad เปิด Dropbox ขึ้นมาดูทั้งที่คอมพิวเตอร์วางตักก็อยู่ตรงหน้านั่นแหละ 

ทำไมถึงไม่เปิดในคอมพิวเตอร์วางตักล่ะ? 

ก็กว่าจะเปิดคอมฯ พอคลิกจะเปิดไฟล์ก็ต้องไปเปิดโปรแกรมนั้นๆเพื่อจะดูไฟล์ ยิ่งมีหลายไฟล์ก็ต้องมา 
นั่งเปิดแต่ละไฟล์นั้น แม้มันก็ไม่ถึงกับเสียเวลามาก แต่ iPad มันสะดวกกว่า แตะไฟล์ให้มันพรีวิว 
ขึ้นมาดูแล้ว ไม่สะใจยังใช้นิ้วถ่างขยายตัวอักษร หรือตัวเลขให้ดูชัดๆได้อีก อย่างในรูปสองรูปนี้เป็นไฟล์จากโปรแกรมชุดออฟฟิชของแมคจะเห็นว่าอยากจะดูแนวตั้งแนวนอนตามสบาย ถ้าไปเปิดใน 
Macbook น่ะหรือ จะเสียเวลากว่าตัวอักษร ตัวเลขจิ๋วๆ จะซูมทีก็ช้ากว่าใน iPad ซึ่งใช้นิ้วถ่างขยายจุด 

 

 
สองภาพนี้ เป็นการพรีวิวดูอย่างเร็วจากแอพฯ Dropbox ซึ่งสามารถถ่างขยายดูได้ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง แต่มีจุดด้อยตรงที่ว่าถ้าภาพขนาดใหญ่มาก แอพฯจะพรีวิวให้แบบไม่ละเอียด ซึ่งก็โอเค เพราะเราต้องการดูแบบด่วนๆอยู่แล้ว แต่ถ้าอยากดูชัดๆ แก้งานด้วยก็ค่อยไปเปิดในแอพฯ Pages ต้นสังกัดของไฟล์นี้ 

ย้ำอีกที ถ้าเห็นว่าบทความนี้พอมีประโยชน์ และเริ่มสนใจ dropbox ก็รบกวนสมัครตาม link นี้เลยนะครับ 

สมัคร Dropbox

บทความที่เกี่ยวกับ Dropbox


iPad Dropbox3 ทำงานร่วมกันแม้จะอยู่ไกลกัน



Dropbox iPad ยาแก้อาการเสพติด flash drive และ ช่วยติดตามการทำงานของทีมงานแบบ realtime

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น