วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ไม่มี net ก็ดูรูป Facebook & Picasa ได้ และ ลืมๆมันไปบ้างก็ได้นะคุณ cache

ไม่มี net ก็ดูรูป Facebook & Picasa ได้ และ ลืมๆมันไปบ้างก็ได้นะคุณ cache 

ความจุของหัวสมอง iPad นั้นทุกตาราง GB ล้วนเป็นเงินเป็นทอง สังเกตจากราคา iPad 16 GB กับ 64 GB นั้นต่างกันพอควร แต่ถึงแม้เราจะซื้อแบบกำลังจุหัวสมองสูงสุด 64 GB. แต่มันก็ไม่พอยาไส้อยู่ดี โดยเฉพาะพวกรูปภาพนั้นกินพื้นที่นักแล  สำหรับการทำงานของผมนั้น iPad ถือมีอาวุธสำคัญเพราะเชื่อมต่อ net 3G ได้. ยืนถือดูรูป present ลูกค้าได้  ทำให้เราสามารถหยิบ iPad มาให้ลูกค้าดูภาพประกอบการโม้ของเราได้ แทบจะทุกที่ ทุกเวลา เพราะปฎิเสธไม่ได้หรอกว่า ภาพเพียงภาพเดียวแทนคำพูดนับพัน. บางครั้งเราไม่สะดวกในการหาสถานที่นั่งกาง notebook ได้เสมอไป บางครั้งต้องเดินตรวจงานไป คุยไป เปิดรูปให้ดูไป ทำให้ประหยัดเวลาใน present ให้ลูกค้าเห็นภาพไปได้เยอะ  การฝากรูปไว้ในเวปฝากรูปทำให้อาจเรียกได้ว่า iPad ของเรามีพื้นที่เก็บภาพแบบไม่จำกัด! Very Happy

ดังนั้นการใช้ iPad ให้เกิดประโยชน์เราควรเปลี่ยนนิสัยการเก็บรูปใหม่ แทนที่จะหมกฝังดินใต้พิภพอยู่ใน folder ซ้อน folder ใน Hard disk  Mad
คุ้ยมันจัดหมวดหมู่แล้วอพยพ upload มันขึ้นบนอากาศบ้างเถิด Cool 



แต่ถ้าเกิดวันนั้น net ล่ม สถานที่นัดลูกค้าอับสัญญาณ เปิดภาพให้ลูกค้าดูไม่ได้ เรามิอับจนตายน้ำตื้นเอาง่ายๆดอกหรือ   Crying or Very sad


ช้าก่อนท่าน ด้วยระดับจอมยุทธ์ระดับเรา ไม่ตายง่ายๆขนาดนั้นหรอก  เพราะ app web album for iPad (Picasa) และ app PhotoFresh (Facebook) สมองมันดี เขาสามารถจำรูป ระลึกชาติ ก่อนที่ net จะหลุดไป ได้ถึง 28,471 รูป     Razz

ดังนั้นถ้ารู้ว่าวันนี้ต้อง present ลูกค้า เราก็เปิด album ลูกค้ารายนั้นให้เจ้า cache มันท่องจำให้ขึ้นใจก่อน แล้วค่อยออกนอกสถานที่ไปพบลูกค้า คราวนี้แม้วันนั้นจะอับโชค net หลุด เจ้า cache ก็จะระลึกชาตินำภาพใน folder นั้นให้ลูกค้าชมทันที  Wink

ถึงตรงนี้บางท่านชักเริ่มสงสัยว่า เจ้า cache คือใคร

Cache คือหน่วยความจำสำรอง ที่ใช้จำข้อมูลบางอย่างเพื่อที่เราจะสามารถหยิบมาได้ทันที  ด้วยหัวสมองอันน้อยนิดของเจ้า iPad ความจำของเจ้า  cache ก็จะน้อยไปด้วย ดังนั้นการที่ app web album และ PhotoFresh สามารถจำภาพมาดู offline ได้ก็ไม่ต่างกับดาบสองคม

เพราะบางท่านไม่รู้ข้อนี้ปล่อยให้เจ้า cache มันจำสเปะสปะ จำไปเรื่อยๆ ไม่ต้องถึงหลักหมื่นภาพหรอกแค่หลักพันภาพมันก็สุดจะทานทน App ก็จะเด้งออก เวลาจะเปิดทีต้องปิด app อื่นๆที่เปิดค้างไว้ทั้งหมดก่อนจึงจะเปิดได้  พอเปิดได้ก็จะโหลดช้ามาก ไม่รู้สาเหตุ พาลไปโทษเครื่องและ app

วิธีล้างความจำเจ้า cache นี้ง่ายมากๆ ไปที่ setting---> caching -----> refresh cache ตามภาพ



ในภาพนี้เราจะเห็นว่ามีปุ่มให้ตั้งค่า. Cache size ด้วยซึ่งผมตั้งให้ limit เจ้าcache มันจำไว้ที่ 1,054 หรือ 300 MB ซึ่งเราสามารถตั้งค่าได้สูงสุดถึง 28471 รูป แต่ผมไม่เคยลองถึงขนาดนั้นเพราะแค่นี้ก็เปลืองเนื้อที่พอแล้ว


ทีนี้เรามาตั้งต้นชีวิตกันใหม่ เราจะไม่ให้มันจำไปเรื่อยเปื่อย ทั้งภาพงานและภาพไร้สาระ อีกต่อไปด้วยการไปตั้งค่าที่ setting---->caching---->album cache setting เลือก account ที่เราจะไป set



ในภาพนี้ผมเลือกเปิด on ไว้ที่ album project งานที่จะ present ลูกค้า ซึ่งการเปิด on มีผลที่ cache มันจะจำ album นี้ไว้ตลอด แม้เราจะสั่ง refresh cache มันจะลบรูปความจำใน album อื่นๆออก แต่จะเลือกจำ album ที่เราเปิด on ไว้ ดังนั้นแม้ว่าจะอยู่ในที่ไม่มี net album สำคัญเราก็จะเปิดดูได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น