วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

It ‘s time to add life to your places. ได้เวลาเติมชีวิตชีวาให้ที่อยู่



               ทุกครั้งที่ผมไปเดินในห้างหรูใจกลางเมือง อย่าง Emporium หรือ Siam Paragon ผมมักหยุดดู ชื่นชมการปลูกต้นไม้ภายในโถงของห้าง ที่เกาะผนังลิฟท์เลื้อยสูงขึ้นไปชั้นบนสุดของห้าง ภายหลังได้มีโอกาสไปฟังบรรยายคุณศุภลักษณ์ อัมพุช ผู้บริหารห้าง จึงทราบว่าทางห้างต้องใช้เงินไม่น้อยเลยในการปลูกและดูแลต้นไม้ ซึ่งบางคนอาจมองว่า สู้เอาเงินไปตกแต่งอย่างอื่นไม่ดีกว่าหรือ ไม่ต้องคอยบำรุงรักษาด้วย
            
               หารู้ไม่ว่าการเติมต้นไม้ไปในห้างนั้นคือการเติม “สมดุล” เพราะภายในห้างมีแต่วัสดุสมัยใหม่ส่วนใหญ่จะเป็นธาตุทองของโลหะ กระจก ธาตุดินของหิน กระเบื้อง ธาตุน้ำ ธาตุไฟของแสงส่องประดับต่างๆ การเติมธาตุไม้ทำให้เกิดสมดุลของทั้ง 5 ธาตุ ซ้ำต้นไม้เป็นสิ่งมีชีวิต จึงทรงพลังยิ่ง เป็นพลังเป็น ท่ามกลางพลังตายหยุดนิ่งของวัสดุต่างๆ

              เมื่อครั้งคุณจอมพลเริ่มธุรกิจส่วนตัว Town Home Office ตอบโจทย์การใช้สอยได้ลงตัวที่สุด ไม่ห่างเมืองเกินไป ชั้นล่างทำเป็นสำนักงาน ชั้นบนไว้เป็นที่พักอาศัย อันที่จริง Town Home Office ก็คล้ายๆ Town House ที่เราคุ้นเคยนั่นแหละ เพียงแต่โครงการเรียกให้ดูดีขึ้น และปรับปรุงตกแต่งด้านนอกและสภาพแวดล้อมให้ดูดี มีรสนิยม แต่ Space ก็มีพื้นที่สวนแค่ด้านหน้า มีด้านข้างนิดหน่อยพอให้ไม่ติดกับบ้านข้างๆเสียทีเดียว

                ด้วยพื้นที่ข้างๆห่างจากผนังแค่เมตรเดียวแต่ก็เพียงพอที่จะให้คุณจอมพลจัดสวนที่ไม่ต้องใช้แสงมาก ช่วงกลางบ้าน แทนที่จะทำ office เต็มพื้นที่แบบเพื่อนบ้าน ผังของ office จะคล้ายๆรูปตัว c โอบสวนเล็กๆอยู่ เสียพื้นที่เพียงเล็กน้อย แต่มีผลต่อพลังชีวิตของบ้านและผู้ทำงาน อยู่อาศัยมหาศาล ถ้าไม่เชื่อลองแหงนหน้าดูรูปด้านบนบทความดูซิ คิดดูถ้าคุณนั่งทำงานแล้วเห็นสวนนี้กับผนังซีเมนต์ อย่างไหนเติมพลังชีวิตให้คุณ






ตกแต่งภายในด้วยธาตุไม้

ไม้ย่อมคู่กับน้ำ ธาตุน้ำเป็นธาตุแม่ของไม้ ส่งเสริมและให้คุณ หรือจับคู่ตกแต่งกับไม้ด้วยธาตุไฟ อันเป็นธาตุลูก

ธาตุไม้แพ้ธาตุทอง จะเห็นว่าไม้เป็นสุดขั้วกับทอง ไม้สีเขียวธรรมชาติ ทองแวววาว สมัยใหม่ ถ้าจะใช้ไม้ถ่วงดุลกับทองให้เติมธาตุน้ำเป็นคนกลาง ไกล่เกลี่ยให้สมดุลกัน เพราะทองให้น้ำ น้ำให้ไม้

หัวนอนที่หันไปทางทิศตะวันออก และตะวันออกเฉียงใต้ เหมาะที่จะตกแต่งด้วยธาตุไม้ รวมทั้งผนังที่หลังอิงเวลานั่งทำงานด้วย (หลังหันไปทางตะวันออก)

หน้าบ้านหันหน้าไปทิศเหนือ(ธาตุน้ำ) ให้ตกแต่งบริเวณหน้าบ้าน ผนังเห็นจากหน้าบ้านและหันรับหน้าบ้าน ด้วยธาตุไม้ เพราะรับพลังจากหน้าบ้านธาตุน้ำซึ่งให้คุณกับไม้

- Posted using BlogPress from my iPad

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น