วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Main trunk of the Feng Shui.จะยึดลำต้นหลักหรือจะยึดแค่กิ่งฮวงจุ้ย

ภาคนี้เป็นตอนเสริมของภาคที่แล้ว

Ek Feng Shui: How to build axis of power?.วางแกนสถานที่อย่างทรงพลังได้อย่างไร

เคยเห็นการร่างวาดภาพคนหรือเปล่า. เขาจะเริ่มจากร่างแกนตัว รูปทรงที่เป็นโครงร่าง แล้วจึงเติมรายละเอียด บางครั้งรูปคนนั้นยังไม่มีรายละเอียดของ ตา หู จมูก ปาก ด้วยซ้ำ เราก็ดูออกทันทีว่าเป็นหญิงหรือชาย อารมณ์ความเคลื่อนไหวเป็นอย่างไร






ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว. ตอนนั้นผมยังอยู่ชั้นประถม 3 ครูบอกให้วาดรูปแผนที่ประเทศไทย โอ้โห นักเรียนร้องฮือฮากันใหญ่ ว่ามันยาก มีนักเรียนหญิงคนหนึ่งใช้เวลาวาดเร็วมาก เพราะเธอร่างแค่ทรงของประเทศที่เป็นคล้ายด้ามขวาน แล้วเขียนรายละเอียด outline นิดหน่อย ส่วนนักเรียนคนอื่นๆใช้เวลากันนานมาก เพราะมัวแต่มาเขียนรายละเอียดพรมแดนยึกยือตามแม่น้ำสันเขา กว่าจะรอบประเทศเล่นเอาเครียด งานออกมาแล้วสัดส่วนผิดบ้าง เบี้ยวบ้าง สรุปนักเรียนหญิงได้คะแนนสูงสุด ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์(ลับหลังครู) อย่างมาก ตอนนั้นผมยังเด็กไม่รู้หรอกว่าทำไมครูจึงให้คะแนนอย่างนั้น. แต่ตอนนี้ผมรู้แล้ว โครงและสัดส่วน ต้องได้สมดุลถูกต้องก่อน รายละเอียดมาทีหลัง ต่อให้รายละเอียดได้แต่แกนโครงเบี้ยว พิการ ก็ไม่มีประโยชน์

แนวคิดนี้ใช้ได้กับแทบทุกศาสตร์ ไม่เว้นแม้แต่ศาสตร์การวาง. ฮวงจุ้ย


วันหนึ่งขณะที่ผมขับรถไปกับคุณพิเรน เพื่อนสนิท นักตกแต่งภายใน มีลูกค้าโทรมาเข้าเครื่องคุณพิเรน สร้างความหัวเสียเล็กน้อยแก่เขา เพราะลูกค้าจะเปลี่ยนกระจกตู้เสื้อผ้าทั้งหมดเพราะมีคนมาทักว่าผิดฮวงจุ้ย ทั้งๆที่เป็นกระจกใส ไม่ใช่กระจกเงาที่จะสะท้อนตัวเต็มๆ เมื่อลองสอบถามได้ความว่าบ้านหลังนี้ไม่ได้มีการจัดวางโครงแกนผังฮวงจุ้ยแต่อย่างใด

ผมจึงแนะนำคุณพิเรนว่า เคยเห็นต้นไม้โครงต้นสวยๆไหม บางกิ่งบางใบมันก็มีบ้างที่แห้งเหี่ยวไม่สมบูรณ์ แต่โดยรวมเราดูแล้วสวยเพราะดูจากแกนต้น และรูปทรงโดยรวม บ้านลูกค้าของพิเรนก็เช่นเดียวกัน กระจกที่ตู้เสื้อผ้ามันเป็นสิ่งเล็กมากคล้ายกับใบหรือกิ่งบนต้นไม้เท่านั้น. ลูกค้าควรจะไปใส่ใจกับแกนรูปทรงของต้นมากกว่า





- Posted using BlogPress from my iPad

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น