วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Bank of China VS HSBC ผู้ชนะสิบทิศปะทะบูรพาไม่แพ้


Bank of China(BOC) เป็นอีกหนึ่งผลงานของ ไอ. เอ็ม. เพ (I. M. Pei - Ieoh Ming Pei). สถาปนิกผู้ออกแบบ พีระมิดลูฟวร์ Louvre Pyramid อันลือลั่น สร้างเสร็จแล้วทรงพลังยิ่ง ยังเป็นที่กล่าวขานถึงปัจจุบันไม่รู้จบ




ครั้นมาสร้างตึก BOC ก็สร้างความสั่นสะเทือนให้กับเกาะฮ่องกง ด้วยรูปทรงใบมีดอันทรงพลัง ฟานฟันทุกทิศแบบ infinity เหตุนี้ผมจึงขอตั้งฉายาให้ตึก BOC ว่า "ผู้ชนะสิบทิศ"






ในขณะที่ตึกอื่นๆได้แต่ตั้งรับปรับแก้ แต่ตึกเจ้าถิ่นเก่าอย่าง HSBC. มีหรือจะยอมให้ลูบคม ด้วยโลเคชั่นถนนโอบอ้อมสองด้าน มีการตั้งฮวงจุ้ยดีเยี่ยม ทำให้นึกถึงจอมยุทธผูเก่งกาจ บูรพาไม่แพ้ (Asia The Invincible) ซึ่งตอบโต้แบบไม่เกรงใจด้วยการตั้งปืนใหญ่บนยอดตึกเล็งไปที่ตึก BOC เอาซี่ มีดฟันมาก็เจอปืนสวนกลับ







งานนี้. Bank of China ฟ้องศาลเรื่อง HSBC ทำฮวงจุ้ยแบบโจ๋งครึ่มเกินเหตุ ทำเอา HSBC ต้องแก้เกี้ยวว่าเป็นแค่เครนยกของและต้องหันปากกระบอกปืนเบี่ยงออกบ้างไม่ใช่ว่ายิงตรงๆแบบเดิมตึก BOC จึงยังคงเป็นผู้ชนะสิบทิศอย่างสง่างาม โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของฮ่องกง

การหำ่หั่นระหว่างสองตึกยักษ์ ดั่งยักษ์วัดแจ้งปะทะยักษ์วัดโพธิ์ ทำเอาลานปะทะกลายเป็นท่าเตียน ที่ฮ่องกงก็เช่นเดียวกันตึกเล็กๆที่อยู่ตรงกลาง รู้สึกว่าจะเป็นโรงแรมก็เละ เจ๊ง แต่ผู้มีบารมี และมีที่ปรึกษาทางฮวงจุ้ยที่เก่งกาจ. อย่างมหาเศรษฐี ลี กา ชิง กลับเห็นเป็นโอกาสซื้อตึกนั้นจัดฮวงจุ้ยดูดพลังจากสองตึกขาใหญ่นั่นซะเลย

เรื่องราวของบูรพาไม่แพ้ HSBC ยังไม่จบมีรายละเอียดทางฮวงจุ้ยที่น่าสนใจอีกโปรดติดตามต่อไป

- Posted using BlogPress from my iPad

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น