วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Why Vipassana? 2 อุเบกขา Equanimity

 

Why Vipassana? 2 อุเบกขา Equanimity


คุณพี่สุจินดา แฟนเพจท่านหนึ่งถามมาครับ

 

"อาจารย์สละรายได้ 10 กว่า Man-day เพื่อไปวิปัสสนากรรมฐานอาจารย์ใช้อะไรเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจค่ะ และอาจารย์ Proof of concept กับการวิปัสสนากรรรมฐานอะไรบ้างค่ะ?"

 

สวัสดีครับ ผมไปเพราะเคยสงสัยหลายเรื่อง แต่บางเรื่องเราไม่สามารถรู้ได้เลยถ้าเราไม่ปฎิบัติ เปรียบเหมือนการออกกำลังกายนั่นแหละครับ เราต้องออกด้วยตัวเองจึงจะรู้

เมื่อตัดสินใจจะไปก็เกิดสงสัยอีกว่า ทำไมตั้ง 10 วัน 5วัน 7 วันไม่ได้หรือ แล้วทำไมโปรแกรมโหดขนาดนี้ นั่งตั้งแต่ตีสี่ครึ่งถึงสามทุ่ม นั่งอย่างเดียวไม่มีเดินจงกรมเลย

 

หลังจากไปแล้วจึงกระจ่างทันทีว่า ต่ำกว่า 10 วันไม่ได้

 

เวลาเราออกกำลังกายถ้าให้ผลดี เราต้องออกกำลังจนถึงจุด Peak หัวใจเราจะเต้นเร็วกว่า 120 ครั้งต่อนาที เลือดจะสูบฉีดไปทั่วร่างกาย และร่างกายเราจะหลั่งสาร Endorphins สารแห่งความสุข

 

การนั่งวิปัสสนาก็เหมือนกับการ "ออกกำลังจิต" เราต้องออกกำลังจิตให้ถึงจุด Peak จุดเดือด

ต่ำกว่า 10 วันหรือ เดี๋ยวนั่ง เดี๋ยวเดิน เดี๋ยวคุย เราจะไปไม่จุด "อุเบกขา"

 

อุเบกขา คือ การวางเฉย ไม่โต้ตอบต่อสิ่งเร้าที่มากระทบกับเรา ผู้ที่ทำเช่นนั้นได้ก็จะพบกับความสุขที่แท้จริง คือไม่ทุกข์ ไม่สุขอีกแล้ว

 

ผมเคยได้ยินได้อ่านคำนี้มานาน เพิ่งมาเข้าใจตอนที่นั่งปฎิบัติ 10 วันนั่นแหละ เพราะเรานั่งแค่สามวัน ทั้งร่างกายและจิตใจก็ถึงจุดเดือดพล่านๆ

 

"ทนไม่ไหวแล้วโว้ย" แต่เมื่อพบว่า ทนไม่ไหวแล้วจะให้ทำไง กระเป๋าเงิน กุญแจรถ โทรศัพท์มือถือก็ถูกยึดไปหมด(เขาบังคับให้ฝากไว้ก่อนเข้าหลักสูตร) ในที่สุดก็ต้องทนปฎิบัติต่อ ก็ทำไงได้เหลืออีกตั้ง 7 วัน คิดได้ดังนั้น ความอุเบกขา ก็เกิดขึ้น

 

พอถึงวันที่ 4 ก็สามารถนั่งได้เฉย แม้เสียงอาจารย์จะประกาศว่า "วันนี้เราจะเริ่ม วิปัสสนา ขอให้พวกท่านอธิษฐานจิต ว่าจะไม่เปลี่ยนท่านั่ง เฉกเช่นเดียวกับพระพุทธเจ้าอธิษฐานจิตใต้ต้นโพธิ์ว่าจะไม่เปลี่ยนท่านั่งอีกเลย ถ้าไม่บรรลุธรรม"

 

เอาเข้าจริงเราก็สามารถทำได้ นั่งนิ่งไม่เปลี่ยนท่าเลยเป็นชั่วโมงๆ ตั้งแต่เช้ายันค่ำ

 

"แล้วความเจ็บปวดขา หลัง เบื่อหน่าย มันหายไปไหนล่ะ?"

 

มันก็ยังอยู่เหมือนเดิมนั่นแหละครับ แต่เราก็แค่รับรู้ อ้อ! นี่ขาชา นี่เจ็บหลัง แล้วไง? ไม่ยินดียินร้ายหรือทุกข์ร้อนกับมันเท่าไหร่ เพราะไม่มีประโยชน์อะไร ต้องอยู่อีกตั้งหลายวันอยู่แล้ว

 

นี่ไง รสชาติของ "ความอุเบกขา" ร่างกายหลั่งสาร Endorphins ออกมา

 

ถ้ามาปฎิบัติแค่ ห้าวัน เจ็ดวัน คงไม่รู้รสอุเบกขา เพราะเราจะคิดว่า โอ้! อีกแค่สองสามวันเราก็ได้กลับบ้านแล้ว เราจะตื่นเต้น ความอุเบกขาก็จะสิ้นสุดลงทันทีครับ

 

ความอุเบกขาเป็นเพียงข้อหนึ่ง ยังมีอีกหลายข้อที่ผมเพิ่งรู้ จะทยอยมาบอกนะครับ


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

Why Vipassana ทำไม วิปัสสนา? http://bit.ly/1fzapft

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น