วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ทำไม วิปัสสนา? Why Meditation?

 

ทำไม วิปัสสนา?

 

ตั้งแต่เย็นวันนี้นับไปสิบกว่าวัน

ผมกับ Admin ตี้(แห่งเพจ SketchUp Layout Thailand) กำลังจะหายตัวไปนั่งวิปัสสนาที่ขอนแก่น พักในบ้านหลังเล็กๆ(ตามภาพ) ไม่มีการพูดคุย ไม่มีการกินเนื้อสัตว์ มีแต่การนั่งนิ่งๆที่ไม่ขยับ ตั้งแต่ตีสี่ จนถึงสามทุ่ม

 

หลายคนคงคิดว่าผมเป็นพวกธรรมะ ธรรมโม เข้าวัดเข้าวาเป็นประจำ......เปล่าเลย!

สถานที่ที่ผมจะไปไม่ใช่วัด เป็นศูนย์วิปัสสนา ธรรมสุวรรณา ก่อตั้งและสอนโดยฆราวาส

ผมไปวิปัสสนาเพื่อค้นหาและทดลองบางอย่าง

 

ทำไม? พระพุทธเจ้าจึงยกให้การวิปัสสนาเป็นสุดยอดของบุญกุศล เหนือกว่าการให้ทาน ทั้งๆที่นั่งเฉยๆ และก็นั่งเพื่อตัวเอง ?

 

ทำไม? ผู้นั่งวิปัสสนาชั้นสูงจึงสามารถ วางเฉยต่อความเจ็บปวด(หลายคนถูกเผาทั้งเป็นยังเฉย) วางเฉยต่อความหิว ความหนาว ร้อน ปวดอึ ฉี่ สามารถนั่งนิ่งๆเป็นเวลาหลายวัน(สารคดี Discovery เคยไปตั้งกล้องแช่ถ่ายเด็กเนปาลนั่งวิปัสสนาหลายวันหลายคืน)

 

ทำไม? ก่อนตายเขา(เห็นบ่อยในละคร)มักให้นึกถึงสิ่งดี นึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ แล้วจิตหลังตายจะไปสู่ที่ดีๆ มันง่ายขนาดนั้นเลยรึ?

งั้นเราก็ไม่ต้องเข้าวัด ทำบุญทานก็ได้ เวลาก่อนตายเราก็แค่นึกถึงสิ่งดี เราก็ได้ขึ้นสวรรค์ ไปสู่ภพภูมิที่ดีแล้ว!!!

 

ทำไม? การนั่งวิปัสสนาจึงปล่อยพลังดีๆ ปล่อยปะจุไฟฟ้าที่ดี ปล่อยสื่อนำประสาทที่ดี(มีการทดลองทางวิทยาศาสตร์กับพระที่นั่งสมาธิ)

 

ทำไม? ทำไม? ทำไม? เยอะแยะหลายข้อ

 

บางข้อยังไม่กระจ่าง แต่หลายข้อผมได้คำตอบจากการปฎิบัติด้วยตัวเองแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น