วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Notes บน iPad คือสิ่งปฏิวัติวิถีชีวิตที่ PC และ Laptop ไม่สามารถเทียบได้

 

Notes บน iPad คือสิ่งปฏิวัติวิถีชีวิตที่ PC และ Laptop ไม่สามารถเทียบได้

นานมาแล้วผมเคยอ่านทฤษฎี "idea marathon" ของชาวญี่ปุ่นที่กล่าวไว้น่าสนใจว่า มนุษย์มีไอเดียและความคิดผุดขึ้นวันละหลายๆครั้ง แต่เราไม่เคยสังเกตหรือจดบันทึกไว้ ลองหาสมุดซักเล่มติดตัวไว้ตลอดคอยจดความคิดที่ผุดขึ้นในแต่ละวัน จะพบว่่าเยอะมาก เราปล่อยให้ความคิดดีๆ คำเด็ดๆ รายละเอียดสำคัญในชีวิตหลายอย่างลอยไปประดุจสายน้ำลงทะเลอย่างน่าเสียดาย

จริงๆแล้วสมัยก่อนผมก็พกสมุดเล่มหนึ่งติดตัวไว้เสมออยู่แล้วเพื่อไว้จดงานต่างๆ เลยลองทำตามดูดิ พบว่า....

ทำได้ไม่กี่วันหรอก เพราะมันเยอะ เลอะเทอะปนกับงาน เลยเลิก จวบจนเข้ายุค iPad ประวัติศาสตร์การจดบันทึกของผมก็มีอันเปลี่ยนแปลงไป ผมเลิกพกสมุดอีกต่อไปเพราะใน iPad เราสามารถจดโน้ตได้ทั้งแบบลายมือหรือพิมพ์ รวมทั้งแยกเล่มสมุดได้เป็นหมวดหมู่ไม่ต้องมาจดแบบทุกอย่างกองอยู่ในเล่มเดียวแบบอดีต

ภาพบนนี้คือสมุดในแอพฯ Notes แบบตัวพิมพ์ของผมเอง จะเห็นว่าผมแยกเป็นสามภาค ให้ Sync กับบัญชี Gmail 3 บัญชี ตามประเภท Notes คือ ส่วนตัว ,งาน(ร่วมกับทีมงานด้วย) และบทความใน Facebook Page & Blogger

 

ทำไมต้อง Sync กับ Gmail ด้วย ไม่ Sync กับ iCloud ตามที่ศาสดาจ็อบอุตส่าห์นำเสนอล่ะ

ก็เพราะผมใช้โทรศัพท์มือถือ Android น่ะสิครับ เจ้า Android มันคบกับ iCloud ซะที่ไหน

ดังนั้นใช้ Gmail ดีที่สุด ฟรีและสร้างได้หลายบัญชีซ้ำยังเป็นพี่น้องท้องเดียวกับ Android ด้วย

 

ภาพล่างเป็นการตั้งค่าครับ ไปที่ Setting-->Mail,Contacts,Calendars--->เลือกบัญชี Gmailของเรา แล้วเปิด ON ที่ Notes เลยครับ

 

ย้อนกลับไปดูภาพบนอีกทีจะเห็นว่าในแต่ละบัญชี Gmail ผมยังละเอียดแยกย่อย Folder โน้ตในแต่ละประเภทอีกด้วย เช่นโน้ตของบทความฮวงจุ้ย,บทความ iPad ,บทความ Decor จริงๆในแต่ละ Folder ผมยังแยกย่อยของย่อยไปอีกเรียกว่าจัดระเบียบสุดๆ ไว้จะมาเปิดเผยในตอนหน้าครับ. รวมถึงวิธีการแยก Folder ในบัญชี Gmail ด้วยจะมาบอกตอนต่อๆไป

 

คำเตือน อย่าได้ชะล่าใจจดโน้ตทั้งตัวพิมพ์ และลายมือ โดยที่ไม่ได้ Sync กับก้อนเมฆก้อนใดก้อนหนึ่งโดยเด็ดขาด เพราะ iPad พร้อมจากท่านไปได้ทุกเมื่อ(หาย,ตก,หล่น) มิเช่นนั้นท่านอาจน้ำตาเช็ดหัวเข่าเพราะข้อมูลหายหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น