วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

สัประยุทธ์ การ์ตูน บนยุทธภพ Facebook จาก iPad ตอน 2

สัประยุทธ์ การ์ตูน บนยุทธภพ Facebook จาก iPad ตอน 2 


อันที่จริงแอพฯที่พิเรนใช้วาดการ์ตูนส่งมาให้ผมนั้น จัดได้ว่าเป็นแอพชั้นเทพ เปรียบได้กับคัมภีร์เก้าอิมจากมังกรหยก หรือ คัมภีร์ทานตะวัน จากเดชคัมภีร์เทวดา เมื่อผู้มีวรยุทธ์สูงได้พลังวิชาชั้นยอดทำไมยังจุดอ่อนอีกเล่า

ArtStudio for iPad ถ้าตามไปดูที่ appstore จะพบว่าแอพนี้ได้คะแนนสูงมาก สี่ดาวครึ่งเต็มห้าดาว และเวลาผมไปเปิดหนังสือต่างประเทศแอพฯนี้ก็ได้รับการยกย่องว่า เป็น Best ของแอพด้านงานศิลป์เลยทีเดียว (ลองเปิดดูสองเล่ม ก็ให้แอพนี้ยอดเยี่ยมทั้งสองเล่ม)

http://itunes.apple.com/th/app/artstudio-for-ipad-draw-paint/id364017607?mt=8



ภาพนี้เป็นแปลนร้านอาหาร ผมใช้กระป๋องเทสีลงไปในแปลน สีจะเว้นเฟอร์นิเจอร์ให้โดยอัตโนมัติ



การทำงานของแอพนี้จะทำงานเป็นเลเยอร์ แต่ละเลเยอร์สามารถปรับแสง สี ได้แบบโปรแกรม Photoshop ในคอมพิวเตอร์



ภาพนี้ลองใช้ Filter จะเห็นว่ารูปแบบการทำงานมันคือ Photoshop บน iPad นั่นเอง แต่ราคาตอนผมซื้อแค่ 0.99 $ หรือสามสิบบาท


ยอดเยี่ยมขนาดนี้ทำไมยังแพ้อีก จุดอ่อนอยู่ที่กับดักของความเก่ง

ความเก่งกาจทางด้านคอมพิวเตอร์ของพิเรนทำให้พิเรนไปยึดติดนิสัยการทำงานบนคอมพิวเตอร์มาใช้ใน iPad ซึ่งนิสัยของคอมพิวเตอร์กับนิสัยของ iPad นั้นแตกต่างกัน จริงๆอยากเรียกว่า  "สันดาน"  แต่มันซ้ำกับหนังสือ "รู้ทันสันดาน Tense" อันนี้ก็เช่นเดียวกัน การประมือครั้งนี้อยู่บนเวที iPad เราต้อง รู้ทันสันดาน iPad ด้วย

รู้ๆกันอยู่ว่าหัวสมองของ iPad นั้นเล็กกว่าคอมพิวเตอร์ ดังนั้นแอพฯแต่ละแอพฯจะมีขนาดเล็กกว่าโปรแกรมในคอมพิวเตอร์มาก การจะทำงานสักชิ้นหนึ่ง บางครั้งผมต้องใช้ สี่ถึงห้าแอพฯ ส่งงานชิ่งต่อกัน ประหนึ่งทีมฟุตบอลส่งชิ่งบอลอย่างสวยงามและราบรื่น ซึ่งต่างจากนิสัยบนคอมพิวเตอร์ซึ่งแต่ละโปรแกรมจะมีขนาดใหญ่ ซับซ้อนกว่า ซ้ำยังอีโก้สูงอีกด้วย เพราะล้วนกำเนิดมาจากค่ายยักษ์ใหญ่ทั้งนั้น เราจึงมักทำงานชิ้นหนึ่ง บนโปรแกรมเดียว หรือทำให้เสร็จบนโปรแกรมนั้นแล้วค่อยส่งต่อไปอีกโปรแกรมหนึ่ง การจะไปชิ่งชิ้นงานไปมาเหมือนการชิ่งบอลนั้นทำได้ แต่ยาก

ArtStudio นั้นจัดได้ว่าเป็นแอพฯที่ซับซ้อนมีเครื่องมือการทำงานที่เยอะและครอบคลุม จึงไม่ได้แปลกใจที่คนเก่งอย่างพิเรนและพวกนักวิจารณ์ฝรั่งที่มีทักษะทางคอมสูงจะโปรดปรานเทคะแนนให้แอพฯนี้

แต่งานนี้คือ การเขียนการ์ตูน เครื่องมือการทำงานที่สำคัญที่สุดคือ ลายเส้นปากกา ส่วนการปรับสีหรือ Filter ต่างๆนั้นเป็นเรื่องรอง Artstudio อาจเก่งงานศิลป์โดยรวม เหมือนคนที่ได้เกรดเฉลี่ยที่หนึ่งของห้อง มิได้หมายความว่าเขาจะได้ที่หนึ่งทุกรายวิชา วิชาเลข วิชาสังคมเขาอาจจะได้ที่สองที่สามก็ได้ งานนี้พิเรนพลาดเสียแล้ว

พูดมาถึงตรงนี้คนที่ใช้ iPad อยู่ต้องนึกถึง SketchBook Pro fro iPad เป็นแน่ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นโปรด้านลายเส้นสเก็ตช์ ซ้ำยังถือกำเนิดจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Autodesk แม้ทางด้านศิลป์โดยรวมเป็นรอง ArtStudio เพราะไม่สามารถปรับแสงสีและฟิวเตอร์ในแต่ละเลเยอร์แต่เรื่องลายเส้นการวาดไม่เป็นรองแน่

http://itunes.apple.com/th/app/sketchbook-pro-for-ipad/id364253478?mt=8

ไปดูที่แอพฯสโตร์จะเห็นว่า ได้คะแนน สี่ดาวครึ่ง เหมือนกัน

และนี่เป็นภาพของคนวาดการ์ตูนมือโปรที่เขาใช้แอพฯ SketchBook Pro fro iPad วาด เทพมากๆ



ภาพจากเว็บนี้ครับ

http://mika-chai.exteen.com/20110911/ipad



แต่ จะบอกอะไรให้ ผมไม่ได้ใช้แอพฯนี้ในการวาดการ์ตูนพิเรนหรอก เพราะผมเป็นแค่นักวาดสมัครเล่น ไม่คู่ควรกับแอพฯมือโปรเขาหรอก

ผมจะใช้แอพฯอะไรมาประมือด้านการ์ตูนกับพิเรน และ ทำไมผมจึงไม่เลือกใช้แอพฯ SketchBook Pro ซึ่งก็เห็นๆอยู่แล้วว่าเขาทั้งเก่ง ทั้งโปร ซ้ำมาจากบริษัทยักษ์ใหญ่ ยังมีแอพฯที่เทพกว่านี้อีกหรือ โปรดติดตามตอนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น