วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555

น้อยคนที่จะรู้ว่าถ้าจด Notes บน iPad เราสามารถย้ายลายมือได้ด้วย

 

 

น้อยคนที่จะรู้ว่าถ้าจด Notes บน iPad เราสามารถย้ายลายมือได้ด้วย

โลกยุคก่อนประวัติศาสตร์คอมพิวเตอร์ การเขียนแบบ Sketch Design ก่อนจะเขียนต้องมีสติ การจัดวางองค์ประกอบบนหน้ากระดาษ ประหนึ่งเรื่องคอขาดบาดตาย อาจารย์จะหักคะแนน

จวบจนเราเข้ายุคคอมพิวเตอร์การเขียนแบบไม่ต้องตั้งสติมากเพราะเราสามารถ Select และ ย้ายชิ้นงานตามชอบใจ

แต่นั่นเป็นงานเขียนแบบทางการบนคอมพิวเตอร์เท่านั้น การ Sketch มือ จดลายมือบนกระดาษ หรือสมุดโน้ต ต้องตั้งสติเหมือนเดิม

 

และแล้วโลกก็มาถึงยุค Tablet

สามารถแปะรูป จัดรูป เขียนลายมือ Sketch ทับรูปตามใจชอบ และย้ายลายเส้น ลายมือได้อย่างง่ายดายถ้าเราทำงานบนแอพฯ SketchBook Pro หรือแอพฯเขียนงานชั้นสูงอื่นๆที่ทำงานเป็น Layer

แต่การจด Notes แบบไม่เป็นทางการอย่างพวกสมุดโน้ตนี่น้อยคนนักจะรู้ว่าเราก็ย้ายลายเส้นลายมือได้เหมือนกัน

 

ภาพนี้ผมจด idea Notes บนแอพฯ Notes Plus ซึ่งพักหลังๆผมชอบขีดๆเขียนๆบนนี้มากกว่าแอพฯเขียนงานอย่างพวก SketchBook Pro เพราะดูไม่เป็นทางการ ไม่ต้องพิถีพิถันมาก ไอเดียจึงไหลเร็ว

แม้ไม่ทำงานเป็น Layer แต่เราก็สามารถย้ายลายมือ ลายเส้นได้ เพียงแค่ใช้นิ้วขีดวงในส่วนที่เราจะ Select จะมีหน้าต่างออกมาดังภาพให้เลือกว่า

เราจะ Group วัตถุลายมือไหม?

จะ Copy ,Move ได้ตามใจชอบ?

Delete หรือ Send to back ไหม?

จัดการกับลายมือ ลายเส้น Sketch อย่างกับกำลังเขียนแบบ พิมพ์ Text บน computer

แต่นี่มัน "ลายมือ"

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น