วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2553

From Korean series to my bedroom. ห้องในซีรีย์เกาหลีที่ฉันฝันถึง.


Princess Modern Classic Bedroom
From Korean series to my bedroom.
ห้องในซีรีย์เกาหลีที่ฉันฝันถึง.
ผมพยายามนึกว่าซีรีย์เกาหลี หรือละครจากประเทศเกาหลี เข้าครอบงำรสนิยมความคิดของหญิงไทยตั้งแต่เมื่อใด เพราะรู้ตัวอีกทีหญิงที่แวดล้อมผม ทั้งแม่ พี่สาว คนคุ้นเคย ต่างก็ติดซีรีย์เกาหลี และมีทัศนคติที่ดีต่อเกาหลีมากขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์
เมื่อซักสิบสามปีที่แล้ว ผมยังทำงานอยู่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง มีพนักงานหญิงเข้ามาใหม่ สร้างความกระชุ่มกระชวยให้หนุ่มๆใน office เป็นอย่างมาก ใครๆก็ชมว่าเธอน่ารักแบบหญิงญี่ปุ่น ซึ่งเธอก็จะยิ้มน้อยยิ้มใหญ่เมื่อได้ยินคำชมนั้น แต่แล้วก็มีเพื่อนผมคนหนึ่งผ่าเหล่าพูดแซวออกมาว่า
“ใครว่าหน้าเหมือนญี่ปุ่น หน้าเหมือนเกาหลีต่างหาก”

เห็นได้ชัดว่า เธอชักสีหน้าไม่พอใจทันที ซึ่งจะไม่เป็นเช่นนั้นแน่ในยุคปัจจุบันที่เครดิตของเกาหลีดีไม่แพ้ญี่ปุ่นแล้ว......

............ท่าทาง ”คุณเหมียว” จะอายเล็กน้อย ก่อนยื่นส่งแผ่น DVD ซีรีย์เกาหลีเรื่องหนึ่งมาให้ผม พร้อมโน้ตช่วงเวลานาทีในหนังที่จะให้ผมเปิดดู เป็นฉากห้องนอนนางเอก ที่เธอใฝ่ฝันอยากจะตกแต่งห้องนอนของเธอเป็นอย่างนั้นบ้าง

“ผมดูแล้วออกเป็นสไตล์เจ้าหญิงๆ แบบ Modern Classic หวานๆ แต่ผมขอไม่ Copy ในหนังนะครับ เอามาแค่เป็นแรงบันดาลใจพอ ผมจะออกแบบเป็นรูปแบบของผมเอง”
ผมแจ้งข่าวหลังจากได้ดูฉากใน DVD ซึ่งสีหน้าคุณเหมียวดูผิดหวังมาก แล้วเธอก็หายจากชีวิตผม ไปหาคนที่จะทำความฝันของเธอให้เป็นจริง

แม้คุณเหมียวจะจากไปแล้วแต่ Idea ห้องเจ้าหญิงเกาหลีก็ยังค้างคาในความคิดผมอยู่ จึงนำเสนอไปใส่ไว้ใน “ห้องนอนคุณยุ้ย” ซึ่งเป็นคอนโด LPN ที่ขนาดกระทัดรัด สไตล์เจ้าหญิงจึงต้องเป็นแบบ Mini Princes ตามขนาดห้อง










































Sunday, October 10, 2553 BE
แบบ Mini ทำให้ผมรู้สึกยังไม่สุด ยังอยากทำเตียงเจ้าหญิงให้โค้งเบ่งบานเป็นนางพญาเต็มที่ ในที่สุดลูกสาว “คุณหมู” ก็ชอบและรับแบบที่ผมเสนอ แต่ติดตรงงบประมาณที่ดูจากสไตล์แล้วคงเปลืองสตางค์ เข้าตำรามีสไตล์ก็ต้องมีสตางค์
ขึ้นชื่อว่า “สไตล์คลาสสิค” แล้วไปเสนอช่างที่ไหนต่างก็ตีราคากันมาเลือดสาด โดยเฉพาะเตียงที่มีขนาดใหญ่โตหรูหรา โค้งบานขนาดนี้ ราคาย่อมบานตามเดียงไปด้วยแน่
พิจดูดีๆจะพบว่าใช้ไม้จริงหลักๆเฉพาะขาเท่านั้น ส่วนขอบโค้งที่แผงหัวเตียงและท้ายเตียงใช้เป็นไม้อัดตีโครงชิ้นเดียว แล้วใช้คิ้วเล็กวิ่งตามขอบโค้ง แลดูเหมือนใช้ขอบไม้จริงหนามาอวนโค้ง เป็น Trick เล็กๆที่ทำให้เตียงไม่แพง ราคาเอื้อมถึง
สำหรับผมแล้วใช้ Trick ในการออกแบบช่วยได้ ด้วยความเชี่ยวทำให้ผมรู้ว่า งานลักษณะนี้มันแพงเพราะเปลืองไม้จริง ยิ่งโค้งบานขนาดนี้ อวนไม้จริง เปลืองตาย ดังนั้นจึงต้องคิด Detail และวางแผนการใช้วัสดุกับช่างก่อนทำงาน ลูกสาวคุณหมูจึงได้เตียงที่ไม่แพงไปตามรูปลักษณ์




ชมภาพเตียงอีกหลายสิบแบบที่

http://taopingfurniture.com/Taoping/By_Usage/Pages/Bed.html


กำกับงานเฟอร์นิเจอร์โดย
คุณอดิศักดิ์ โทร 080 7873773
คุณแวววดี โทร 086 3176429

taoping22@hotmail.com
sophonchaihousing@gmail.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น