วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Upload รูปจำนวนมาก ไป Facebook และ Picasa ใน iPad

Upload รูปจำนวนมาก ไป Facebook และ Picasa ใน iPad 

ทั้งคุณสมิท คุณพิเรน เพื่อนที่ผมกล่าวถึงในบทความก่อนๆ   ทั้งสองคนไม่รู้จักกันเพราะเป็นเพื่อนผมคนละสาย แต่ต่างก็บ้าการถ่ายรูปกันทั้งคู่ ถือกล้องกันเป็นเรื่องเป็นราว ถ่ายเสร็จก็เอามาลง iPad แล้วเช็คคุณภาพรูป การตั้งค่าแสง กันอย่างจริงจัง อย่างที่บอก iPad มีข้อดีเด่นอย่างหนึ่งคือการดูรูปทำให้คุณภาพชีวิตของนักถ่ายภาพดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ส่วนผมแม้จะบ้าถ่ายรูป แต่ไม่บ้าพกกล้อง อย่างคุณพิเรนนี่เที่ยวครั้งล่าสุดพี่แกเล่นพกกล้องทีสองตัว ส่วนคุณสมิทกล้องตัวเดียวแต่ใครเห็นก็ต้องรู้ว่า....ไม่ธรรมดา

พวกผู้หญิงนี่ชอบดูรูปเป็นที่สุด ระหว่างรอขึ้นเครื่องบิน หรือนั่งอยู่ในรถไปที่ต่างๆ เอาละใจร้อนขอดูรูปสถานที่ที่เพิ่งเที่ยวมา. ล่าสุดบนเครื่องบินไม่ยอมนั่งที่มารุมดูรูปหัวเราะกันคิกคัก  iPad ของผมก็มีเพื่อการนี้ล่ะ

คราวที่แล้วใน picasa ผมได้แนะนำ app web album for iPad ซึ่งคุณพิเรนบอกว่า up รูปขึ้น Facebook ไม่ work เพราะพี่แกเล่น up ทีสองร้อยรูป app มันแฮงค์ เขาเลยลอง up ด้วย App Photoloader

http://www.photoloaderapp.com/ipad/

เขาว่าดีกว่า. Ok แล้วแต่คนอย่างที่เคยบอกไว้แล้ว app ที่เข้าถึง Facebook , Picasa น่ะมันมากมายเสียจนเลือกไม่ถูก เปรียบเหมือนบางคนชอบนั่งเครื่องบิน อีกคนชอบรถไฟความเร็วสูงก็ไปถึงที่หมายเหมือนกัน

สำหรับ FB แล้วผมชอบใช้ app PhotoFresh เพราะเป็น app เจ้าเดียวกับ web album for iPad ที่ผมใช้ประจำ หน้าตา function เหมือนกันเลยจะ review ไปพร้อมๆกัน  เริ่มจาก app PhotoFresh สำหรับ Facebook

http://www.photofreshapp.com/



ควรไปตั้งค่าขนาดรูปที่จะ up ก่อนที่ Setting---> Uploading----->image size. ในภาพจะเห็นว่าเราสามารถให้ up ด้วยความละเอียดระดับต้นฉบับเลยก็ได้ซึ่งถ้าถ่ายจากกล้องละเอียดสูงก็จะช้าหน่อยครับ ซึ่งคุณพิเรนจะชอบมาก โรคจิต ติดละเอียด และชอบต่อว่าผมว่า up ภาพคุณภาพต่ำๆ เดี๋ยวนี้ Facebook ก็ up ภาพละเอียดแบบต้นฉบับได้แล้ว ซ้ำ up ไปเถอะพื้นที่ไม่เห็นจะจำกัด ติดอยู่ที่ album หนึ่งจำกัดภาพให้ได้สองร้อยภาพ ไอ้ผมเป็นประเภทไปเที่ยวหนหนึ่งภาพถ่ายภาพไม่ต่ำกว่า 1,000 ภาพ ดีที่ picasa album หนึ่ง up ไปเถิด 7-800 ภาพไม่มีปัญหา



ถ้าสร้าง album ใหม่เลยให้ไปที่ Home----> upload เลือกรูป แล้วตั้งชื่อ album ใหม่



หรือถ้ามี album เก่าอยู่แล้วจะเพิ่มรูป ก็เข้าไปที่album นั้นแล้วกดเลือก upload ทางขวามือได้เลย



อันนี้เป็นภาพจาก app web album ที่สำหรับ up ขึ้น picasa จะเห็นว่าหน้าตาคล้ายกัน ตั้งค่าขนาดภาพได้เหมือนกัน

ขั้นตอนการ up ก็เหมือนกับ app PhotoFresh ของ Facebook เลย

จะต่างกันตรงที่การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของอัลบัม Facebook เป็นอย่างนี้



ให้ตั้งค่าว่าอัลบัมนี้จะดูคนเดียว หรือให้เฉพาะเพื่อน หรือเปิดเสรีใครดูก็ได้

ส่วน picasa เป็นแบบนี้



สาธารณะ หรือส่วนตัว หรือส่วนตัวแบบดูได้เฉพาะคนที่เราส่ง link ให้เท่านั้น อันนี้ผมชอบ เพราะจะ link ไปในกลุ่มเพื่อน Facebook เฉพาะกลุ่มได้ เพื่อนคนอื่นก็ไม่เห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น